วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ผัดมะระหวานสุขภาพ

**มะระหวานผัดน้ำ มังสวิรัติเพื่อสุขภาพ ปรับสมดุลกายใจ**


(เมนูนี้เป็นเมนูปรับสมดุลแบบถอนพิษร้อนเหมาะสำหรับผู้ที่ร่างกายมีภาวะร้อนเกิน)
*ฤทธิ์เย็น
1. มะระหวาน ขูดเป็นเส้นๆ ลูกเล็ก 3 ลูก ลูกใหญ่ 1 ลูก
2. ข้าวโพดสวิส ฝานเอาแต่เมล็ด 1/2 ฝัก (แกนของข้าวโพดนำไปต้มทำน้ำซุปต่อจะได้น้ำซุปที่หวานจากธรรมชาติ)
3. น้ำซุปผักหรือน้ำดื่มธรรมดา 1 -2 ทัพพี
*ฤทธิ์ร้อน
1. เกลือป่น 1/5 ช้อนชา (เกลือร้อนน้อยสุดในบรรดาเครื่องปรุง หากใส่แค่เล็กน้อยจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมาก จะได้พลังชีวิตในขีดที่ดีที่สุด แต่หากใส่มากจะทำให้ร้อนเกิน)
*วิธีทำ*
ตั้งกระทะหรือหม้อโดยใช้ไฟกลางถึงค่อนไปทางอ่อน ใส่น้ำซุปหรือน้ำดื่ม 1 ทัพพี พอเดือดใส่มะระหวานลงผัดไปมา พอมะระเริ่มเปลี่ยนสีเติมน้ำซุปที่เหลือ ใส่ข้าวโพดผัดไปมาอีก 2 - 3 นาที ปิดแก๊ส ปรุงรสด้วยเกลือ ตักเสิร์ฟ
*Tips
1. การจะทานอาหารให้เป็นยา ควรทานรสที่ได้จากธรรมชาติของพืชผักให้ได้มากที่สุดปรุงแต่งแต่น้อยและใช้เกลือในการปรุงเป็นหลัก
2.เราจะรู้ได้อย่างไรว่าอาหารที่เราทานไปนั้นถูกกับสมดุลร่างกายเราหรือไม่นั้น ให้เราสังเกตดูตัวเองว่า หลังจากที่เราทานอาหารนั้นๆไปแล้ว เรารู้สึกว่าร่างกายของเรา เบา สบาย มีกำลังหรือไม่ ถ้าใช่แสดงว่าง อาหารที่เราทานเข้าไปนั้นถูกกับสมดุลร่างกายเรา
แต่ถ้ามีอาการไม่สบายต่างๆ เช่น หนักเนื้อหนักตัว ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน หรืออาการไม่สบายอื่นๆแสดงว่า สิ่งที่เราทานเข้าไปนั้นไม่ถูกกับสมดุลร่างกายของเรา
3. การแช่พืชผักผลไม้ ด้วยน้ำซาวข้าวก่อน 20 -30 นาที 
หรือแช่น้ำถ่าน 15- 20 นาทีก่อน (ถ่านถ้าแช่นานเกิน 20 นาที จะคลายพิษกลับ) จะช่วยชะล้างสารพิษที่ตกค้างในพืชผักผลไม้ได้


1 ความคิดเห็น: